Miyerkules, Setyembre 19, 2012

Dagli (Lasing si Kuya)


                                                          “Lasing si kuya”

       Nagising ako sa sahig ng kwarto naming magkapatid. Masakit at dumudugo din ang aking bibig, nararamdamin ko din na umuuga ang aking ipin sa harapan. Hindi ko alam kung ano at paano, ang pag iinuman lang naming ng aking mga kaibigan kanina bago ako natulog ang aking natatandaan. Sa di kalayuan nakita ko ang aking nakababatang kapatid, nakatayo sa harapan ko at malalim na nakatingin sa akin. Nag-away ba kami at nauwi sa sapakan? Hindi ko alam kung may lihim siyang galit sa akin, hindi man kami masyadong nagkikibuan masasabi ko na hindi naman ganon kasama ang relasyon ko sa aking kapatid. Ipinikit ko ang aking mga mata upang mapigilan ang pagtulo ng aking mga luha, at sa pagmulat ko ay tuluyan ng sumabog ang aking galit. “Bakit boyet? Bakit? Anung ginawa ko sayo? Bakit ?” Ang pasigaw kong tanong sa kanya. “Nahulog ka sa double deck natin kuya habang natutulog ka.” Ang tanging nabanggit ng aking kapatid at tuluyan ng tumulo ang aking luha.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento