Miyerkules, Setyembre 19, 2012

Dagli (Tatlong Kahilingan)


                                                        “Tatlong Kahilingan”

     Nakauwi na siya, naibenta na niya ang mga bakal, plastic at mga bote na nakalakal niya kanina. Isang bote na kulay berde ang hindi niya isinama dahil sa kakaiba nitong itsura, kasama niya itong iniuwi sa kanila. Sa loob ng kanyang munting barong-barong tinanggal ang takip ng kakaibang bote, kasunod nito ang paglabas ng manipis na usok at nagkorteng tao. Tatlong kahilingan ang ibibigay sa kanya  ng usok na korteng tao upang makalaya ito sa sumpa ng isang pulubi na tinanggihan niyang bigyan ng tulong kaya ikinulong siya sa mahiwagang bote. Napangiti siya sa di maipaliwanag na  kagalakan na nararamdaman. Para sa una niyang kahilingan, bahay! Isang malaki at napakagandang  bahay. Sa isang kurap ay na sa loob na siya ng isa sa mga mamahalin na bahay sa isang exclusive na subdivision. Para sa ikalawa niyang kahilingan, pera! Bigyan mo ako ng maraming pera, maraming maraming pera. Sa isang kurap ay isang daang sako na puno ng mga pera ang kanya ng katabi. Walang mapaglagyan ang ngiti niya sa kanyang mukha, napansin niya na abot tenga din ang ngiti ng usok na korteng tao na kaharap niya. Biglang naging seryoso ang kanyang mukha, at para sa kanyang ikatlong kahilingan, nakita niya ang hindi mapigil na kasiyahan ng kanyang kaharap, ngumiti siya, isang ngiting puno ng kasakiman. “Para sa aking ikatlong kahilingan, bigyan mo pa ulit ako ng tatlo pang kahilingan para iyong tuparin. At para sa aking kahilingan ulit, kotse! Ibigay mo sa akin ang pinakamahal na kotse, para sa ikalawa kong kahilingan, gusto kong mapaligiran ng mga seksi at magagandang babaeng taga-sunod, at siyempre para sa aking ikatlong kahilingan ay tatlo pang kahilingan para iyong tuparin”. Bumalot sa loob ng isang maganda at napakalaking bahay ang halakhak ng kasakiman at kasamaan.

Walang komento:

Mag-post ng isang Komento